Địa chỉ

216/3/23 Nguyễn Văn Hưởng,
P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức

SĐT liên hệ

097 104 30 11

Email

info@integratex.vn

Những câu chuyện chuyển đổi số thành công

Chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu cần phải thực hiện nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững. Đặc biệt, sau khi trải qua đại dịch Covid 19 cùng những biến động về tình hình kinh tế giai đoạn 2020 – 2023, buộc doanh nghiệp Việt cần hành động số hóa và chuyển đổi số nhanh chóng hơn.

Cùng IX điểm danh một số doanh nghiệp chuyển đổi số thành công nổi bật tại Việt Nam và trên thế giới trong bài viết này.

1. UPS – DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG NGÀNH LOGISTICS

United Parcel Service (UPS) là doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng quy mô lớn trên toàn cầu. UPS có dịch vụ vận chuyển nội địa Hoa Kỳ và quốc tế trải dài hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên sáu lục địa. Với quy mô lớn như vậy, USP thường phải đối mặt với nhiều khó khăn như:
◼ Khối lượng công việc lớn: Hàng ngày, UPS thực hiện vận chuyển 20 triệu gói hàng và tài liệu. Mỗi nhân viên của UPS có thể giao tới 100 gói hàng mỗi ngày.
◼ Đại dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực đến ngành logistics, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, ùn tắc trên các tuyến vận tải, thiếu container diện rộng,…

Lúc này, chuyển đổi số sẽ là giải pháp phù hợp giúp UPS giảm tải khối lượng công việc cho nhân sự, tối ưu thời gian và nâng cao hiệu quả dịch vụ. UPS đã thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm:
👉 2012: Phát triển công cụ để quản lý hệ thống phương tiện – ORION (On-road Integrated Optimization and Navigation) cho phép tối ưu hóa tuyến đường giao hàng, giảm lượng khí thải carbon. Hệ thống cũng giúp tiết kiệm chi phí nhờ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.
👉 2015: Phát triển EDGE (Enhanced Dynamic Global Execution) – tập hợp dữ liệu dự án để cải thiện các quy trình hoạt động nội bộ. Ví dụ: hệ thống cho phép tối ưu cách thức xếp các gói hàng vận chuyển.
👉 2017: Phát triển NPTs (Network Planning Tools) – hệ thống giúp hợp lý hóa luồng vận chuyển của các gói hàng. Kết hợp giữa ORION và NPTs cho phép phân tích và tạo ra hàng loạt các cải tiến cho tuyến đường vận chuyển với thời gian chỉ tính bằng giây.

🎯 Người ta ước tính rằng UPS tiết kiệm được từ 300 triệu đến 400 triệu đô la Mỹ hàng năm thông qua ứng dụng phần mềm số.

2. TPBANK – VÍ DỤ VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH

Bên cạnh khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, SME, hộ kinh doanh là nhóm đang tác động sâu rộng vào quá trình chuyển đổi số của xã hội và nền kinh tế. Các dịch vụ và nên tảng tài chính số cho doanh nghiệp luôn được ngân hàng chú trọng. Đây là nhóm đối tượng giao dịch giá trị lớn và nhu cầu về quản trị dòng tiền, thực hiện các dịch vụ chứng từ số, bảo lãnh…

Thấu hiểu được nhu cầu khách hàng, TPBank từ lâu đã ứng dụng công nghệ giải bài toán của nhiều doanh nghiệp liên quan đến nghiệp vụ.

Dẫn đầu thị trường tạo ra làn sóng sản phẩm chứng từ số – một dịch vụ trong nền tảng số cho doanh nghiệp TPBank Biz, ngân hàng Tím giúp khách hàng gửi hồ sơ hoàn toàn online, rút ngắn thời gian phê duyệt, bỏ qua các bước chuyển phát của văn bản truyền thống. Thay vì mất đến 2-3 ngày để xét duyệt hồ sơ trong trường hợp người có thẩm quyền vắng mặt, doanh nghiệp có thể gửi và nhận các hồ sơ giao dịch tín dụng trực tuyến mọi lúc mọi nơi, ngay trên TPBank Biz với các bước đơn giản.
Đến nay, TPBank cung cấp các giải pháp số cho đa dạng loại hình doanh nghiệp từ mô hình hoạt động đơn giản đến phức tạp, lượng thu – chi lớn, phần tán phi tập trung, bao gồm các công ty cơ sở hoạt động 24/7, đòi hỏi tự động hoá 100%

TPBank cũng đã triển khai gần 300 robot ảo – ứng dụng công nghệ tự động hóa RPA của akaBot trong các quy trình nội bộ nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Với những nỗ lực chuyển đổi số trên, TPBank đã ba năm liên tiếp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng.

3. CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÚP WALMART DUY TRÌ VỊ THẾ DẪN ĐẦU BÁN LẺ KHU VỰC BẮC MỸ

Ông trùm bán lẻ khu vực Bắc Mỹ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thông qua chuyển đổi số và mạnh tay đầu tư cho công nghệ.

“Công nghệ trong bán lẻ rất thú vị vì những thách thức phức tạp và tốc độ đổi mới nhanh chóng”, Fazal Khan, Phó Chủ tịch nhân sự của Walmart Global Tech cho biết. “Tại đây, 1 dòng mã có thể tác động tới hàng triệu cuộc đời”.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ như Walmart, chi phí cho việc sắp xếp hiệu quả các mặt hàng cũng như quãng đường kho vận từ bộ phận này sang bộ phận khác có thể tiết kiệm hàng tỷ USD mỗi năm. Và chuyển đổi số trở thành một giải pháp hữu hiệu.

Trong tương lai gần, nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ sẽ trở nên linh hoạt hơn với các hệ thống xếp lịch thông minh hơn. Hiện ứng dụng dành cho nhân viên của Walmart đã cho phép xếp lịch linh hoạt nhưng chưa hỗ trợ nhân viên thay ca ở các địa điểm khác nhau.

Trong khi đó, đối với người tiêu dùng, Walmart tin rằng các tiến bộ công nghệ tại cửa hàng cũng như dữ liệu mà công ty thu thập sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể kiểm tra kích cỡ quần áo qua ứng dụng của công ty với tính năng ảo cho phép lựa chọn hơn 50 người mẫu có chiều cao, hình thể và màu da khác nhau.

Có thể nói, những thành tựu chuyển đổi số ở Walmart mở ra góc nhìn mới cho doanh nghiệp bán lẻ. Thay vì chuyển đổi rời rạc, thiếu hệ thống thì tổ chức cần có mục tiêu, chiến lược chuyển đổi đồng bộ từng bước.

4. DOMINO'S PIZZA - CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ TRỞ THÀNH CÔNG TY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁN PIZZA

Theo Dennis Maloney, cựu CDO của công ty, người đứng đầu nỗ lực này, việc Domino thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số dựa trên công nghệ đã giúp gã khổng lồ pizza phát triển thành “một công ty thương mại điện tử bán pizza”.

Năm 2008, Domino’s đã thực hiện một sáng kiến nhằm cải tiến thực đơn và sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng tính linh hoạt. Là một phần trong nỗ lực cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, công ty đã ra mắt Domino’s Tracker, công nghệ giao hàng thế hệ tiếp theo cho phép khách hàng theo dõi tiến trình đặt hàng trực tuyến của họ. Ngày nay, công nghệ AnyWare của Domino cho phép khách hàng đặt hàng theo nhiều cách hơn trên nhiều thiết bị hơn.
Công ty đã quảng cáo việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ máy học để cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như thúc đẩy hoạt động của cửa hàng và trực tuyến. Cuộc thử nghiệm kéo dài nhiều năm của công ty với các phương tiện tự hành và máy bay không người lái để giao bánh pizza đã giúp Domino’s trở thành công ty tiên phong trong việc vượt qua ranh giới của giao hàng kỹ thuật số.

Các chuyên gia đã nghiên cứu sự thành công của công ty trong việc đưa đổi mới kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh đều đồng ý rằng danh tiếng mới của công ty với tư cách là “công ty bán pizza bằng trải nghiệm” phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ mạnh mẽ của ban điều hành. Việc tạo ra một bộ phận CNTT rộng khắp và được trao quyền để cộng tác với các đối tác tiếp thị nhằm thu hút khách hàng mới và khách hàng hiện tại cũng rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi số của công ty.

INTEGRATEX HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG

Lựa chọn những đơn vị tư vấn chuyển đổi số là một trong những giải hữu hiệu cho những tổ chức doanh nghiệp hiện nay, để quá trình chuyển đối số dễ dàng hơn.

Tại Việt Nam, IntegrateX tự hào đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp đa lĩnh vực trên toàn quốc trong quá trình chuyển đổi số thành công.

☎️ Hotline: 033 921 52 51
📧 Email: info@integratex.vn
🌐 Website: https://integratex.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *